วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ลักษณะผู้ป่วยกลุ่มผิวเผือก



อาการผิวเผือก (Albinism) เป็นอาการทางพันธุกรรม พบได้ ประมาณ1/17000 คน (USA)อาการ Albinism นี้ เกิดได้กับทั้งคนและสัตว์ โดยไม่มีการเลือกเชื้อชาติ จะนิกรอยด์ คอเคซอยด์ มองโกลอยด์รึอะไรก็แล้วแต่ก็สามารถเป็นได้ความผิดปกติของยีน ที่ทำหน้าที่ควบคุมการสร้างเม็ดสีเมลานิน ในอวัยวะต่างๆทำให้ร่างกายไม่สามารถผลิตเม็ดสีเมลานินออกมาได้อาการที่สังเกตได้ง่ายก็คือว่า ผิวจะออกซีดขาว (แต่กรณีของคนผิวสีเช่นแอฟริกันบางทีแค่ออกส้มแทนอ่อนๆ) ผมจะสีออกขาวๆเงินๆ ไม่ก็ บลอนเงิน (อย่างหลังนี่หาง่ายกว่า) แต่บางคนผมสีน้ำตาลอ่อนๆ หรือเข้มหน่อยก็มีตา...ถึงเราจะคุ้นกับตาสีแดง แต่ที่จริงแล้วสีที่พบมากสุดคือสีฟ้า จะมีบ้างที่เป็นสีน้ำตาล แต่ที่น้อยสุดคือม่วงกับแดงAlbinism นั้นมีหลายประเภท ตั้งแต่ขาวไปเลยจนถึง สีผมสีตาสีผิวอ่อนกว่าคนอื่นในครอบครัวเล็กน้อย ไม่ก็เป็น Albinism แค่อวัยวะบางอย่าง เช่น ผม ตา นอกนั้นปกติก็ได้
อย่างเช่นคนนี้เป็นเด็กหญิงชาวอินเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น