วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

นาโนเทคโนโลยีกับความปลอดภัย


ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนำมาซึ่งความสะดวกสบายและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของมนุษย์ในหลาย ๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขนส่งการเดินทางหรือการติดต่อสื่อสาร เหล่านี้ล้วนเป็นผลมาจากการคิดค้นและพัฒนาของมนุษย์ทั้งสิ้น ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยียังทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากสังคม เกษตรสู่สังคมอุตสาหกรรม จากการผลิตเพียงเพื่อการดำรงชีพสู่การผลิตเพื่อการค้า และจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมสู่ยุคของนาโนเทคโนโลยี


ดังจะเห็นได้จากสินค้าหลากหลายชนิดที่มีการโฆษณาว่า นำเทคโนโลยีนาโนมาใช้ในขณะที่ผู้บริโภคก็ยังขาดความเข้าใจเรื่องนาโน จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมนุษย์ได้ผ่านช่วงของการเรียนรู้มาเป็นระยะเวลายาวนานถึงผลกระทบจากการพัฒนาและการใช้สารเคมีบางอย่างที่ก่อให้เกิดโทษ ในวงกว้างในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นสารคลอโรฟูออโรคาร์บอน (Chlorofluorocarbon; CFC) ซึ่งทำลายชั้นโอโซน หรือสารฆ่าแมลงอย่าง DDT ซึ่งนอกจากจะฆ่าแมลงแล้วยังเป็นสารก่อมะเร็งสำหรับมนุษย์

ดังนั้นจึงไม่มีข้อยกเว้นสำหรับอนุภาคนาโนที่ยังต้องเฝ้าระวังในเรื่อง ของความปลอดภัย แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วอนุภาคนาโนมิใช่เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนเลยในโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น