วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ผลกระทบของความไม่ปลอดภัยของอนุภาคนาโน



ความไม่ปลอดภัยของอนุภาคนาโนการแพร่กระจายสู่อากาศ แหล่งดิน และแหล่งน้ำสาธารณะซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียที่ตามมาอีกมากมายคือการปนเปื้อน ของอนุภาคนาโนในสิ่งแวดล้อม ผลที่ตามคือการกระทบต่อระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตโดยรวม เช่น การปนเปื้อนของอนุภาคนาโนในแหล่งน้ำจะทำให้การผลิตน้ำเพื่อการบริโภคเป็นไป ได้ยากขึ้น

เนื่องจากระบบปัจจุบันยังไม่รองรับกับการปนเปื้อนจาก อนุภาคที่มีขนาดเล็กอย่างอนุภาคนาโนหรืออาจเกิดการปนเปื้อนของอนุภาคนาโนใน ผลิตผลทางการเกษตรเพราะพืชดูดน้ำที่มีอนุภาคนาโนไปเลี้ยงลำต้นและใบ หากเป็นเช่นนี้สินค้าเกษตรซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของไทย ไม่ว่าจะเป็นข้าวหรือผลไม้อาจขายไม่ได้ถ้าสินค้าเหล่านี้มีการปนเปื้อน จากอนุภาคนาโน


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหลายสิ่งหลายอย่างมีทั้งคุณและโทษไม่ว่าจะ เป็นการผลิตไฟฟ้าจากโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ดีแหล่งหนึ่ง แต่หากมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีก็จะก่อให้เกิดอันตรายกับสิ่งมีชีวิตได้มาก ส่วนการใช้พลังงานจากน้ำมันแม้ว่าจะไม่มีความเสี่ยงจากสารกัมมันตรังสี แต่พลังงานที่ได้จากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงก็ก่อให้เกิดปัญหาในเรื่อง ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยขึ้นสู่บรรยากาศในปริมาณมาก ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อนตามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น